Thể lệ Bảng B thi đấu Hội Thi "Robot & AI" Lần V Năm 2024
Bảng B: Thiết kế, Lập trình và Điều khiển Robot "Lập Trình Robot Tự Động"
Bảng Kỹ Năng Tổng Hợp | |
Cá nhân/ Đồng đội | Đồng đội |
Hình thức | Thiết kế chế tạo, Lập trình và Điều khiển vận hành Robot |
Sản phẩm Robot | Hunarobo / MRT 3 / MRT 5 |
Nhiệm vụ | Thí sinh chế tạo robot để thực hiện 2 nhiệm vụ trong sân đấu |
Lắp ráp | Thí sinh tự chuẩn bị, lắp ráp và lập trình Robot trước thi đấu Thí sinh tự chuẩn bị Pin thi đấu |
Thể thức thi đấu | Thi đấu tính điểm |
Mục đích: Cung cấp một nền tảng cho học sinh thể hiện kỹ năng sáng tạo, đổi mới và lập trình. Học sinh được yêu cầu làm việc cùng nhau như một nhóm để thiết kế và lập trình một robot để thực hiện nhiệm vụ trên sa bàn thi đấu. Bên cạnh đó còn thể hiện được khả năng điều khiển, vận hành robot của thí sinh.
Hình thức đăng ký: Thí sinh đăng ký theo nhóm gồm 2 thành viên.
Thiết kế Robot:
- Kích thước của robot không được vượt quá 25cm (Chiều cao) 25cm (Chiều ngang) by 25cm (Chiều dài). Robot được phép mở rộng (về cơ cấu) sau khi trận đấu được bắt đầu.
- Mỗi một Robot chỉ được sử dụng tối đa 02 DC motor, 02 động cơ servo, 05 cảm biến hồng ngoại IR Sensor và 01 Mainboard.
- Thí sinh sử dụng các bộ sản phẩm của Huna, MRT và lập trình trên 01 phần mềm duy nhất là E-Robot.
- Thí sinh phải lập trình để Robot có thể hoàn thành 02 nhiệm vụ cùng 1 lượt thi. (Bám line và điều khiển)
- Thí sinh được phép chỉnh sửa về phần cơ khí của robot (sơn vẽ, gấp), nhưng không được điều chỉnh lại những thiết bị điện tử. Nếu bị phát hiện, thí sinh sẽ bị tước quyền thi đấu ngay lập tức.
- Robot không được gây hư hỏng sân thi đấu hoặc các chướng ngại vật.
- Robot không được phép sử dụng nguồn điện lớn hơn 9V DC (Điện áp một chiều). Nguồn VAC (Điện áp xoay chiều) hoàn toàn bị cấm vì lý do an toàn.
- Robot không được gây ra bất kỳ nguy hiểm nào đến sân thi đấu cũng như các khu vực xung quanh.
- Robot cần phải được bảo vệ cảm biến của mình để tránh bị nhiễu từ bên ngoài.
- Robot được thiết kế để đẩy hoặc gắp các thùng hàng.
Nhiệm vụ:
- Mỗi sân có 2 Robot của 2 đội thi đấu cùng lúc.
- Sân thi đấu được chia thành 2 phần thi:
1. Phần 1: Robot bám line.
- Các đội sẽ bắt đầu bên phần đường line của đội mình.
- Các đội thiết kế và lập trình cho Robot để thực hiện nhiệm vụ bám line trên sân đấu.
- Trên đường line có 5 vật cản, Robot của các đội trên đường di chuyển phải quật ngã được các vật cản để ghi thêm điểm.
- Sau khi hoàn thành hết đường line, robot đứng ở khu vực chờ để chuẩn bị cho phần 2, phần điều khiển.
2. Phần 2: Điều khiển robot làm nhiệm vụ.
- Tại khu vực chờ trọng tài sẽ phát remote control cho 2 đội.
- Sau khi có hiệu lệnh của trọng tài, 2 đội bắt đầu điều khiển robot thực hiện nhiệm vụ.
- Trên phần sân thứ 2 gồm có 5 thùng hàng: 2 thùng hình tam giác, 2 thùng hình vuông, 1 thùng hình tròn và các chướng ngại vật.
- Mỗi robot sẽ đưa thùng hàng về khu vực có hình dạng tương ứng theo thứ tự sau: 1.Vuông - 2.Tam giác
- Vùng để hàng hình tam giác được đặt trong 4 mặt tường kín phải kích hoạt công tắc để mở cửa.
- Vùng để hàng hình vuông không có tường vây xung quanh, thí sinh cần đặt đúng vị trí.
- Sau khi đã đưa thành công 1 và 2 về đúng vị trí, cả 2 đội bắt đầu tranh chấp thùng hàng hình tròn còn lại.
- Khi thùng hàng cuối cùng được đặt đúng vị trí thì trò chơi kết thúc (đặt trên dốc nghiêng 30 độ).
Thời gian và thể lệ thi đấu
- Thời gian tối đa của mỗi trận đấu là 7 phút
- Chạm và làm ngã chướng ngại vật ở phần thi số 2 bị trừ điểm theo quy định.
- Chạm và làm ngã chướng ngại vật ở phần thi số 1 được cộng thêm điểm theo quy định.
- Thí sinh không mang theo điều khiển từ xa (Remote control) vào phòng thi, vi phạm xem như bị loại, đến lượt thi, thí sinh nhận điều khiển từ xa từ ban trọng tài.
- Thí sinh không được chạm tay vào Robot trừ khi được sự cho phép của trọng tài (lần 1 cảnh cáo và trừ điểm, lần 2 tước quyền thi đấu).
- Trường hợp Robot bị hư hỏng, thí sinh sẽ yêu cầu trọng tài mang Robot ra khỏi sân thi đấu để sửa chữa (thời gian sửa chữa Robot tính vào thời gian thi đấu).
- Thí sinh có 2 giờ để lắp ráp, lập trình robot và thử sân.
- Phần 1 robot bám line (thời gian tối đa 2 phút).
- Phần 2 điều khiển robot làm nhiệm vụ (thời gian tối đa 5 phút).
Phần thi kết thúc khi:
- Các đội hoàn thành xong nhiệm vụ.
- Hết thời gian quy định.
- Thí sinh vi phạm luật thi đấu và nội quy.
- Trường hợp khi 2 đội có số điểm bằng nhau thì sẽ thi đấu hiệp phụ (Đua trên đường line thẳng). Đội có thành tích thi đấu tốt hơn (hoàn thành phần thi phụ trong thời gian ngắn hơn sẽ giành chiến thắng)
- Kết thúc vòng đấu BGK sẽ lựa chọn 4 đội có thành tích xuất sắc nhất tham gia vòng chung kết.